สัมโมทนียกถา
หนังสือ บูชาคุณหลวงปู่
๔ สิงหาคม ๒๕๕๕
ฐานะอันเลิศมีอยู่ในมนุษย์ ฐานะอันเลิศเป็นทางดำเนินไป เพื่อความบริสุทธิของสัตว์ อธิบายว่า เราได้รับมรดกมาแล้วจากบิดามารดา กล่าวคือ ตัวของเรานี้แลอันได้กำเนิดเกิดมาเป็นมนุส . . ซึ่งเป็นชาติสูงสุดเป็นผู้เลิศ ตั้ง (ว่า ตัง) อยู่ในฐานะอันเลิศ ด้วยดี มีกายสมบัติ วาจาสมบัติ มะโนสมบัติ จะสร้างสมเอาสมบัติภายนอก กล่าวคือ ทรัพย์สินเงินทอง อย่างไรก็พอได้ จะสร้างสม เอาสม . . เอาสมบัต . . ภายในกล่าวคือ มรรคผลพระนิพพาน อย่างไรก็พอได้ จงสมกับคำว่ามนุส . . (ว่า ย์)
มนุษ . . เป็นผู้เลิศตั้งอยู่ในฐานะอันเลิศ ด้วยดี สามารถนำตนเข้าสู่ มรรคผล เข้าสู่พระนิพพาน อันบริสุท . . ได้
พระครูสันติวรญาณ
พระอ่ำ ธมฺมกาโม (เขียนลายมือ)
รูปภาพ [คาถาบารมีสิบทัศ อักขระขอม]
หนังสือ บูชาคุณหลวงปู่
๔ สิงหาคม ๒๕๕๕ ฐานะอันเลิศมีอยู่ในมนุษย์ ฐานะอันเลิศเป็นทางดำเนินไป เพื่อความบริสุทธิของสัตว์ อธิบายว่า เราได้รับมรดกมาแล้วจากบิดามารดา กล่าวคือ ตัวของเรานี้แลอันได้กำเนิดเกิดมาเป็นมนุส . . ซึ่งเป็นชาติสูงสุดเป็นผู้เลิศ ตั้ง (ว่า ตัง) อยู่ในฐานะอันเลิศ ด้วยดี มีกายสมบัติ วาจาสมบัติ มะโนสมบัติ จะสร้างสมเอาสมบัติภายนอก กล่าวคือ ทรัพย์สินเงินทอง อย่างไรก็พอได้ จะสร้างสม เอาสม . . เอาสมบัต . . ภายในกล่าวคือ มรรคผลพระนิพพาน อย่างไรก็พอได้ จงสมกับคำว่ามนุส . . (ว่า ย์) มนุษ . . เป็นผู้เลิศตั้งอยู่ในฐานะอันเลิศ ด้วยดี สามารถนำตนเข้าสู่ มรรคผล เข้าสู่พระนิพพาน อันบริสุท . . ได้ พระครูสันติวรญาณ พระอ่ำ ธมฺมกาโม (เขียนลายมือ) รูปภาพ [คาถาบารมีสิบทัศ อักขระขอม] | ||
วันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๕
เรื่อง อยู่กับปัจจุบัน
ผู้เขียน :
หลวงปู่จะอยู่กับปัจจุบันตลอดเวลา น้อยครั้งมาก ที่จะได้ยินหลวงปู่เล่าเรื่องส่วนตัวในอดีตให้ฟัง จึงหาข้อมูลยากว่าปีไหน หากซักถาม ซักไซร้มาก ก็อาจจะโดนดุ เรื่องอนาคตก็เช่นกัน น้อยครั้งมากที่หลวงปู่จะพูดถึง
หลวงปู่ :
“กิเลส ในอดีต ให้ปล่อยไปในอดีต
กิเลส ในอนาคต ให้ปล่อยไปในอนาคต
กิเลส ในปัจจุบัน ให้ปล่อยไปในปัจจุบัน
จงละมั่นถือขันธ์”
ผู้เขียน :
หลวงปู่จะอยู่กับปัจจุบันตลอดเวลา น้อยครั้งมาก ที่จะได้ยินหลวงปู่เล่าเรื่องส่วนตัวในอดีตให้ฟัง จึงหาข้อมูลยากว่าปีไหน หากซักถาม ซักไซร้มาก ก็อาจจะโดนดุ เรื่องอนาคตก็เช่นกัน น้อยครั้งมากที่หลวงปู่จะพูดถึง หลวงปู่ : “กิเลส ในอดีต ให้ปล่อยไปในอดีต กิเลส ในอนาคต ให้ปล่อยไปในอนาคต กิเลส ในปัจจุบัน ให้ปล่อยไปในปัจจุบัน จงละมั่นถือขันธ์” | ||